Tin tức

Máy tăm nước là gì? Những lợi ích khi sử dụng máy tăm nước

|||máy tăm nước là gì|Lợi ích máy tăm nước là gì|Đối tượng nên dùng máy tăm nước|máy tăm nước là gì|Lợi ích của máy tăm nước|Công dụng máy tăm nước

Máy tăm nước là gì? Máy tăm nước là một trong những dụng cụ vệ sinh răng miệng được khuyến khích sử dụng để chăm sóc răng miệng một cách tối ưu. Hơn nữa, sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng. Nhờ đó, bạn sẽ sở hữu hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ, tự tin nhất. Để được giải đáp cụ thể câu hỏi “máy tăm nước là gì?”, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây!

Máy tăm nước là gì?

máy tăm nước là gì

Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước là một dụng cụ để làm sạch răng miệng, sử dụng cơ chế bắn ra các tia nước nhỏ vào các kẽ răng để làm sạch vụn thức ăn đang bị mắc kẹt.

Thay vì xỉa răng bằng chỉ nha khoa, sử dụng máy tăm nước để làm sạch răng sẽ có ít nguy cơ gây chảy máu nướu, hạn chế tác động vào mô nướu quanh răng.Máy tăm nước thường được cấu tạo gồm một thân máy, có loại đi liền bình nước (máy tăm nước du lịch), có loại được thiết kế dạng rời (máy tăm nước để bàn).

Máy tăm nước được trang bị nhiều đầu xịt khác nhau phù hợp với nhiều loại răng: răng niềng, răng bình thường, răng giả,… nên phù hợp với mọi thành viên trong gia đình.

Xem thêm: Top 7 máy tăm nước tốt nhất hiện nay

Các loại máy tăm nước phổ biến

Sau khi giải đáp máy tăm nước là gì, VUI KHỎE sẽ giới thiệu đến bạn các loại máy tăm nước đang có mặt trên thị trường. Hiện nay, có rất nhiều dòng máy tăm nước với các hãng sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, các sản phẩm này đều được thiết kế dựa trên hai dạng cơ bản là máy tăm nước cầm tay và máy tăm nước cố định.

Máy tăm nước cầm tay

Loại máy này sử dụng pin thường hoặc pin sạc, có kích thước nhỏ gọn, tiện lợi để bạn mang đi du lịch, đi làm, đi học dễ dàng. Tuy nhiên, dung tích bình chứa nước và áp lực nước của loại máy này nhỏ hơn loại máy tăm nước để bàn.

Xem thêm sản phẩm: Cordless Express – WF-02

Máy tăm nước để bàn cố định

Loại máy tăm nước để bàn có kích thước lớn, dung tích bình chứa nước cũng lớn hơn máy tăm nước cầm tay. Máy tăm nước để bàn tạo ra áp lực tia nước cao hơn nên việc vệ sinh răng miệng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thiết kế máy không được linh động vì cần đặt sản phẩm ở gần ổ điện để cắm máy.

Xem thêm sản phẩm: Classic – WP-70

Những lợi ích khi sử dụng máy tăm nước

Lợi ích máy tăm nước là gì

Những lợi ích mà máy tăm nước mang lại là gì?

Hiểu được máy tăm nước là gì cũng chưa đủ, bạn cần nắm rõ lợi ích mà loại máy này mang lại như thế nào. Sau đây là những lợi ích mà máy tăm nước mang lại và lý do sản phẩm này đang được các nha sĩ và các khách hàng ưa chuộng sử dụng.

  • Sử dụng máy tăm nước mỗi ngày 1 lần giúp loại bỏ những mảng bám, cao răng và thức ăn mà bàn chải đánh răng không làm được.
  • Nhanh chóng và tiện dụng hơn khi dùng chỉ nha khoa.
  • Giảm nguy cơ gây ra các vấn đề về răng, nướu.
  • Giúp bạn loại bỏ các mảng bám trên răng, trong các kẽ răng, giúp vệ sinh răng tốt hơn, ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng.
  • Thích hợp với những những người mắc các vấn đề về nướu, người niềng răng, người mới trồng răng,…
  • “Đánh bay” những mảng bám khiến cho răng của bạn trở nên ố vàng mà không gây bất kỳ tổn thương nào cho nướu.
  • Ngăn ngừa vi khuẩn và các yếu tố gây mùi khó chịu.
  • Bảo vệ nướu tốt hơn.
  • Thao tác dễ dàng, chỉ cần bật máy và điều chỉnh áp suất phun nước là bạn có thể làm sạch cả răng lẫn nướu. Trẻ em từ 6 tuổi trở lên cũng có thể sử dụng dễ dàng dưới sự giám sát của người lớn.

Những đối tượng được khuyến khích nên sử dụng máy tăm nước

Đối tượng nên dùng máy tăm nước

Những đối tượng nào được khuyến khích nên sử dụng máy tăm nước?

Theo các chuyên gia, chỉ đánh răng mỗi ngày 2 lần chưa phải là biện pháp vệ sinh răng miệng toàn diện và chưa thể bảo vệ răng miệng khỏi vi khuẩn. Hơn nữa, bạn cũng đã biết máy tăm nước là gì, lợi ích của nó ra sao. Vì thế, nếu gặp phải một trong những tình trạng dưới đây thì bạn nên vệ sinh răng miệng bằng máy tăm nước để cải thiện sức khỏe răng miệng của mình.

  • Nướu nhạy cảm và chảy máu thường xuyên: Thay vì sử dụng chỉ nha khoa như thông thường thì bạn hãy sử dụng máy tăm nước để hạn chế gây kích ứng nướu.
  • Người đang niềng răng: Việc sử dụng máy tăm nước sẽ giúp vệ sinh răng, mắc cài dễ dàng và làm sạch răng miệng tốt hơn.
  • Người đang mắc các vấn đề về nướu: Sử dụng máy tăm nước để vệ sinh sâu hơn vùng nướu bao quanh chân răng nhằm hạn chế vi khuẩn gây viêm nhiễm.
  • Người sử dụng răng giả phục hình: Bác sĩ khuyên nên sử dụng máy tăm nước để làm sạch răng cũng như duy trì màu sắc trắng sáng lâu dài và độ bền của răng giả.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy tăm nước đúng chuẩn

Nên sử dụng chỉ nha khoa hay máy tăm nước tốt hơn?

Ưu, nhược điểm của chỉ nha khoa

Ưu điểm

Chỉ nha khoa được rất nhiều chuyên gia nha khoa công nhận trong việc loại bỏ thức ăn thừa trên răng. Cách thức thực hiện rất nhanh và có thể làm ở bất kỳ đâu. Chỉ nha khoa là một dụng cụ có giá tương đối rẻ và tìm mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào. 

Chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa dùng trong việc làm sạch răng miệng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm đó thì chỉ nha khoa cũng có những nhược điểm, có thể gây khó khăn cho bạn. 

  • Việc thực hiện làm sạch răng gặp trở ngại ở các khu vực sâu bên trong hàm răng. 
  • Đối với những người mới sử dụng hoặc dùng chỉ nha khoa không quen có thể làm nướu chảy máu hoặc tổn thương chân răng. 

Ưu, nhược điểm của máy tăm nước

Ưu điểm

  • Rất dễ dàng trong việc làm sạch mảng bám trên răng, đặc biệt phù hợp với những người đang niềng răng hoặc đang sử dụng các dịch vụ nha khoa.
  • Có thể tiếp cận tới các vùng khó chạm tới như khi dùng chỉ nha khoa hay bàn chải đánh răng. 
  • Áp lực nước mạnh hoặc nhẹ tùy chỉnh, có thể cải thiện sức khỏe cho nướu. 
Lợi ích của máy tăm nước

Máy tăm nước giúp ích rất nhiều cho những người đang niềng răng

Nhược điểm

  • Máy tăm nước có thể gây bất tiện và kém linh hoạt hơn chỉ nha khoa và bàn chải do có kích thước lớn hơn. Ngoài ra, máy tăm nước cần kết nối với ổ điện hoặc sạc pin thì mới sử dụng được. 
  • Đối với người không có nhiều ngân sách thì máy tăm nước là lựa chọn khá nan giải vì giá máy cao hơn rất nhiều so với chỉ nha khoa. Đổi lại, máy có thể sử dụng lâu dài. 

⇒ Từ những ưu nhược điểm của hai hình thức làm sạch răng kể trên thì có thể thấy rằng:

  • Máy tăm nước phù hợp với những người muốn an toàn, thoải mái khi sử dụng không lo bị tổn thương nướu. 
  • Chỉ nha khoa sẽ có hiệu quả hơn trong việc lấy sạch mảng bám, thức ăn thừa nơi kẽ răng so với máy tăm nước. Ngược lại, máy tăm nước lại có thể làm sạch mảng bám ở các góc khuất.
  • Xét về mặt chi phí, chỉ nha khoa là lựa chọn hàng đầu cho tất cả mọi người. 

Tuy có nhiều tranh cãi về hiệu quả của máy tăm nước và chỉ nha khoa, xem cái nào tốt hơn, nhưng tùy vào nhu cầu và các yếu tố khác, mỗi người sẽ có quyết định cho riêng mình. Nhiều chuyên gia vẫn khuyến khích nên sử dụng cả hai để chăm sóc răng lợi hiệu quả hơn. 

Dùng máy tăm nước có thể thay thế cho việc đánh răng?

Thông tin đánh răng 2 lần/ngày và mỗi lần 2 phút luôn được nhiều bác sĩ, chuyên gia khuyên thực hiện để bảo vệ hàm răng chắc khỏe. Vì vậy có thể thấy việc đánh răng là rất quan trọng, bạn không nên thay thế việc này bằng việc sử dụng máy tăm nước. Thay vào đó, trước hoặc sau khi đánh răng, bạn có thể dùng máy tăm nước để gia tăng hiệu quả làm sạch hàm răng. 

Nguyên do là vì bàn chải chỉ tiếp xúc với bề mặt ngoài răng, và máy tăm nước sẽ có nhiệm vụ làm sạch những kẽ răng còn sót lại thức ăn. 

Công dụng máy tăm nước

Máy tăm nước có thể làm sạch trong các vùng kẽ răng

Dù máy tăm nước vệ sinh răng miệng tốt nhưng nó không thể thay thế cho việc đánh răng bằng bàn chải. 

Hướng dẫn sử dụng máy tăm nước chăm sóc răng miệng đúng cách

  • Bước 1: Đảm bảo nguồn điện cho máy tăm nước bằng việc cắm điện hoặc sạc đầy pin trước khi sử dụng. Đổ đầy nước vào bình chứa, lưu ý nên dùng nước ấm, tránh dùng nước quá nóng >40 độ. 
  • Bước 2: Kiểm tra đầu tăm xem đã gắn chặt vào tay cầm hay chưa. Chọn đầu tăm phù hợp cho mỗi lần sử dụng để phát huy đúng chức năng của máy. 
  • Bước 3: Cúi thấp người và đưa đầu tăm vào trong miệng, khép hờ miệng. Bật chế độ áp lực nước nhẹ nhất, sau đó tùy chỉnh áp lực mạnh dần lên. 
  • Bước 4: Bật máy tăm nước lên. Di chuyển đầu tăm đến vị trí cần làm sạch, nhớ để đầu tăm 1 góc 90 độ so với vị trí đó. Bạn đưa đầu tăm từ răng sâu bên trong cùng và đi dọc theo đường viền nướu. 
  • Bước 5: Tiếp tục di chuyển đầu tăm cho đến khi mọi mặt răng đều được làm sạch.

Chú ý điều chỉnh áp suất nước phù hợp để tránh gây tổn thương cho răng, nướu. Sau khi sử dụng máy, bạn cần đổ hết lượng nước trong bình ra, vệ sinh sạch lại đầu tăm để tránh vi khuẩn sinh sôi. Trước khi sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để tận dụng tối đa chức năng của máy tăm nước. 

Trên đây, VUI KHỎE vừa giải đáp câu hỏi “máy tăm nước là gì?”. Máy tăm nước mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của con người nhưng không thể thay thế hoàn toàn các biện pháp vệ sinh răng miệng khác. Vì vậy, bạn nên thực hiện đồng thời và thường xuyên kết hợp các biện pháp như: đánh răng, dùng chỉ nha khoa, dùng máy tăm nước để làm sạch răng miệng toàn diện, ngăn ngừa nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng. Nếu bạn muốn xem thêm nhiều sản phẩm máy tăm nước, hãy truy cập: Danh mục sản phẩm máy tăm nước.