Tin tức

Trẻ nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mọc răng là nguyên nhân khiến trẻ hay nghiến răng khi ngủ|Trẻ bị hội chứng rối loạn khớp thái dương do tình trạng nghiến răng kéo dài|Bạn nên đọc truyện cho bé nghe để giúp con ngủ ngon và sâu hơn|Mẹo chữa nghiến răng ở trẻ em là cho bé uống nước chè đậu đen nấu với chút muối|Dụng cụ chống ngáy cho trẻ em của myOSA® giúp điều trị sớm những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn thở khi ngủ|Tác hại của nghiến răng ở trẻ nhỏ

Tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ là hai hàm răng nghiến chặt vào nhau tạo áp lực lên răng và phát ra âm thanh ken két. Nhiều cha mẹ cho rằng đây là một hiện tượng bình thường ở trẻ nhỏ và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc trẻ nghiến răng khi ngủ sẽ làm thay đổi trật tự răng, phá hủy men răng và ảnh hưởng đến khớp hàm. Đọc bài viết dưới đây để biết nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ nhé!

Nguyên nhân trẻ nghiến răng khi ngủ là gì?

Tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ không nghiêm trọng và gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến quá trình phát triển toàn diện của con. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ gây ra các căng thẳng và rối loạn về thần kinh.

Vì vậy, ngay từ thời điểm phát hiện trẻ nghiến răng khi ngủ, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này để có phương pháp xử lý kịp thời.Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ. Tuy nhiên, có một số yếu tố chủ quan và khách quan được xem là nguyên nhân làm trẻ nghiến răng khi ngủ gồm:

  • Tâm lý lo lắng: Trẻ em thường dễ bị thay đổi cảm xúc và trở nên căng thẳng, lo lắng chỉ vì một vài lý do đơn giản nào đó. Vì vậy, tâm lý này có thể gây ra tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ, như một cơ chế giúp cơ thể trẻ đối phó với các cảm xúc thất thường này.
  • Trẻ mọc răng: Trẻ em trong độ tuổi mọc răng cũng là đối tượng dễ nghiến răng khi ngủ. Việc nghiến răng có thể giúp bé cảm thấy thoải mái hơn và giảm đau khi mọc răng.
  • Trẻ bị sai lệch khớp cắn: Một trong các nguyên nhân trẻ hay nghiến răng khi ngủ là bị sai lệch khớp cắn và cảm thấy khó chịu khi cơ hàm khép lại. Theo nghiên cứu khoa học, có khoảng 13% trẻ bị mắc chứng nghiến răng khi ngủ và đồng thời bị lệch khớp cắn.
  • Trẻ bị nhiễm giun kim: Một số trường hợp trẻ nghiến răng khi ngủ là do bị nhiễm giun kim. Khi ký sinh trong cơ thể người, giun kim sẽ tiết ra một loại độc tố, khiến cơ thể bị căng thẳng và hình thành thói quen nghiến răng.
  • Trẻ bị dị ứng: Nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ có thể là do dị ứng. Việc nghiến răng có thể giúp bé giảm cảm giác khó chịu trên người.
  • Trẻ bị phản ứng thuốc: Nếu trẻ đang bị bệnh và phải sử dụng một số loại thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần thì cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ.

Xem ngay: Cách trị nghiến răng khi ngủ

Mọc răng là nguyên nhân khiến trẻ hay nghiến răng khi ngủ

Mọc răng là nguyên nhân khiến trẻ hay nghiến răng khi ngủ

Tác hại của nghiến răng ở trẻ nhỏ

Nếu tình trạng trẻ nghiến răng diễn ra lâu dài, vấn đề về mòn răng, hỏng men răng là điều tất nhiên sẽ xảy ra. Thêm vào đó, hiện tượng này còn làm cho những loại thức ăn có chứa nhiều acid và đường bám vào răng nhiều hơn và răng cũng sẽ dần trở nên nhạy cảm với nhiệt độ. Do đó, những hậu quả khác như răng bị xô lệch hay thay đổi trật tự, đau vùng đầu, đau nhức xương hàm, mắc hội chứng rối loạn khớp thái dương hàm,… cũng được xem là tác hại thường gặp ở trẻ.

Tác hại của nghiến răng ở trẻ nhỏ

Tác hại của tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ

Dấu hiệu trẻ ngủ hay nghiến răng

Để phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, những bậc phụ huynh cần biết các dấu hiệu trẻ nghiến răng khi ngủ.

  • Bé thường kêu đau ở tai và trán.
  • Bé bị đau hàm khi nhai dẫn đến việc nhai thức ăn trở nên khó khăn.
  • Răng của bé bị mẻ và mòn.
  • Bé ngủ thường phát ra các âm thanh ken két.

Tình trạng trẻ em ngủ nghiến răng kéo dài trong bao lâu?

Trẻ em là đối tượng dễ mắc phải tình trạng nghiến răng khi ngủ nhưng chúng sẽ bỏ thói quen này khi răng đã mọc đủ hoặc khi lớn lên. Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ không thể tự bỏ thói quen này mà cần đến sự can thiệp hoặc giúp đỡ từ bố, mẹ và nhân viên y tế.Nếu tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ kéo dài thì có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và quá trình phát triển của con. Các vấn đề có thể xảy ra như:

  • Tủy răng của bé bị lồi ra ngoài.
  • Nghiến răng kéo dài có thể dẫn đến hội chứng rối loạn khớp thái dương ở bé.
  • Răng của bé có thể bị hư do chịu áp lực liên tục từ việc nghiến răng.
  • Bé bị gãy xương ở vùng hàm.
  • Những vấn đề sâu răng trở nên tồi tệ hơn do răng bị mài mòn liên tục.
  • Nghiến răng sẽ làm răng của trẻ mất đi lớp men và trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ.

Tham khảo thêm: Khí cụ chống ngáy chống nghiến

Trẻ nghiến răng khi ngủ

Trẻ bị hội chứng rối loạn khớp thái dương do tình trạng nghiến răng kéo dài

Cách khắc phục tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ

Để giúp trẻ chữa khỏi chứng nghiến răng, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân trẻ nghiến răng khi ngủ là gì và điều trị theo nguyên nhân đó.Nếu nguyên nhân là do trẻ căng thẳng hoặc có vấn đề liên quan đến học tập, bạn bè, bạn hãy giúp trẻ thư giãn và không tạo áp lực cho con trước giờ đi ngủ.

Bạn nên nói chuyện hoặc kể chuyện cho bé nghe để giúp trẻ dễ vào giấc, ngủ ngon và sâu hơn.Nếu trẻ nghiến răng khi ngủ là do mọc răng đau nướu, bạn hãy chườm túi nước ấm lên má bé để giảm đau. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng núm vú giả để trẻ giảm sự khó chịu trong thời gian mọc răng và sẽ không nghiến răng khi ngủ nữa. Đây là đáp án cho câu hỏi “Trẻ em ngủ hay nghiến răng cách chữa ra sao?”.

mẹo chữa nghiến răng ở trẻ em

Mẹ nên đọc truyện cho bé nghe để giúp con ngủ ngon và sâu hơn

Trường hợp trẻ nghiến răng do răng mọc không đều, gặp khó khăn trong việc khép miệng, bạn hãy đưa trẻ đến gặp nha sĩ để giải quyết vấn đề.Bên cạnh đó, bạn có thể cho trẻ sử dụng máng nhai để chống nghiến răng. Tuy nhiên, không phải lúc nào sản phẩm cũng có hiệu quả trong tất cả trường hợp. Vì vậy, ngoài những phương pháp điều trị chứng nghiến răng ở trẻ, bạn hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Bổ sung đầy đủ những thực phẩm chứa magie và canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày vì thiếu các chất trên cũng có thể làm trẻ nghiến răng khi ngủ. Đây cũng chính là đáp án cho câu hỏi “Trẻ nghiến răng thiếu chất gì?”.

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa nghiến răng khi ngủ ở trẻ em như: cho bé uống nước chè đậu đen nấu với chút muối thay vì đường, tạo không gian phòng theo sở thích của bé để trẻ thoải mái hơn khi ngủ, sử dụng một số loại tinh dầu tự nhiên mà bé thích,…

trẻ em ngủ hay nghiến răng cách chữa

Mẹo chữa nghiến răng ở trẻ em là cho bé uống nước chè đậu đen nấu với chút muối

Biện pháp ngăn ngừa nghiến răng khi ngủ ở trẻ nhỏ

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Như đã đề cập ở trên, trẻ em ngủ nghiến răng thường có liên quan đến vấn đề về dinh dưỡng, cụ thể là thiếu canxi và magie. Đây là những chất hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ. Vì vậy, việc duy trì chế độ ăn hàng ngày với đầy đủ dưỡng chất được xem là một cách để phòng chống tình trạng nghiến răng mà bạn cần chú ý.

Sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm cho trẻ

Những dụng cụ này thường được đặt bên trong khoang miệng với mục đích không cho 2 hàm răng tiếp xúc với nhau. Bạn có thể cho con em mình sử dụng mỗi tối trước khi đi ngủ và gỡ ra vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, để an toàn hơn, khi sử dụng biện pháp này, bạn cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa nhé!

Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục được xem là hoạt động rất quan trọng giúp nâng cao sức khỏe và giảm căng thẳng, mệt mỏi. Trong quá trình luyện tập, cơ thể con người sẽ sản xuất ra một loại hormone giảm đau tự nhiên có tên là endorphin. Nhờ đó, khi cơ thể không còn căng thẳng thì tình trạng trẻ ngủ hay nghiến răng cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tham khảo dụng cụ chống nghiến răng, chống ngáy cho trẻ em

Dụng cụ chống ngáy cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổitừ 6 đến 12 tuổi của myOSA® giúp điều trị sớm những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn thở khi ngủ. Đồng thời, sản phẩm được khuyến khích sử dụng để điều chỉnh vị trí hàm dưới, giúp mở rộng đường thở, giữ lưỡi luôn đặt ở hàm trên. Từ đó, giúp trẻ tránh được những biến chứng về sức khỏe sau này.

Dụng cụ chống nghiến cho trẻ

Dụng cụ chống ngáy cho trẻ em của myOSA® giúp điều trị sớm những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn thở khi ngủ

Tóm lại, tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ không phải là vấn đề quá nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Do đó, cha mẹ không nên quá lo lắng vì đa số trẻ sẽ tự bỏ được thói quen này khi lớn lên.

Nếu có nhu cầu mua dụng cụ chống ngáy, chống nghiến cho trẻ em, bạn hãy liên hệ ngay VUI KHỎE để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Trường hợp những biện pháp can thiệp của cha mẹ không giúp giảm tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên môn để có được lời khuyên hữu ích.