Tin tức

10 Cách lấy cao răng tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Cách lấy cao răng tại nhà sao cho đúng?” là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bởi cao răng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh về răng miệng nên việc lấy cao răng là điều cần thiết. Lấy cao răng tại phòng khám nha khoa là sự lựa chọn của nhiều người nhưng thực tế thì bạn hoàn toàn có thể tự lấy cao răng tại nhà với những nguyên liệu đơn giản nhất. Trong bài viết dưới đây, VUI KHỎE sẽ giới thiệu đến bạn một số cách lấy cao răng tại nhà đơn giản và hiệu quả.

Cao răng là gì?

 cách lấy cao răng tại nhà
Cao răng là gì?

Dù bạn chăm sóc răng miệng cẩn thận thì vi khuẩn vẫn có thể tồn tại trong miệng. Vi khuẩn sẽ hòa lẫn với protein và thức ăn thừa để tạo thành một lớp mảng bám trên răng. Nếu mảng bám trên răng không được loại bỏ thường xuyên, có thể đóng cứng lại thành cao răng (vôi răng). Chúng có thể dẫn đến tình trạng tụt nướu và các bệnh khác về nướu.

Xem thêm: Thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách

Những nguyên nhân tạo ra cao răng

Có rất nhiều nguyên nhân tạo ra cao răng. Sau đây là một số nguyên nhân hình thành cao răng trong khoang miệng.

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách, không đánh răng trước khi đi ngủ và sau mỗi bữa ăn.
  • Không dùng chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn tại các kẽ răng sau các bữa ăn trong ngày khiến vi khuẩn tích tụ vào các kẽ răng, hình thành cao răng.
  • Chải răng không đúng cách nên không làm sạch hoàn toàn bề mặt răng, không loại bỏ hết các mảng bám trên răng và lâu ngày sẽ hình thành cao răng.
  • Thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường như: bánh, kẹo, đồ uống có gas,… sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cao răng.

Xem thêm: Cách làm sạch mảng bám đen trên răng

Vì sao phải lấy cao răng?

Cao răng có thể gây ra các bệnh lý về răng miệng như: viêm lợi, chảy máu chân răng, viêm nha chu, hôi miệng, viêm tủy ngược dòng – một bệnh lý nha khoa khá nghiêm trọng. Sau đây là những lý do mà bạn nên lấy cao răng ngay tại nhà:

  • Loại bỏ độc tố được hình thành trong những mảng cao răng có thể gây ra viêm. Từ đó ngăn ngừa một số bệnh lý răng miệng như: tiêu xương xung quanh chân răng, làm mất hệ thống bảo vệ xung quanh chân răng, cảm giác ê buốt và khó chịu.
  • Hạn chế viêm chân răng, không gây ra quá trình tiêu xương răng.

Cao răng nên được lấy thường xuyên từ 3 – 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn luôn được bảo vệ và chăm sóc tốt nhất. Không nên để đến lúc cao răng hình thành trên bề mặt răng rồi mới đi lấy cao răng để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Lấy cao răng tại nhà có đau hay không?

Việc lấy cao răng tại nhà có đau hay không sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố sau:

1. Tình trạng sức khỏe răng miệng của khách hàng

Thông thường cách lấy cao răng tại nhà khá đơn giản và không gây đau đớn cho khách hàng. Tuy nhiên, với những khách hàng có vấn đề bệnh lý nha khoa như viêm nướu, viêm nha chu,… thì có thể sẽ gây ê buốt hơn so với người có sức khỏe răng miệng tốt. 

Lấy cao răng tại nhà
Lấy cao răng tại nhà

2. Mức độ vôi răng

Tiếp đến, nếu cao răng của bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường, thao tác trực tiếp thì việc lấy cao răng không gây ê buốt hoặc đau đớn. Với những cao răng phức tạp hơn như nằm sâu bên trong hoặc ẩn dưới nướu răng gây viêm, chảy máu thì việc lấy cao răng sẽ gây ê buốt và mất nhiều thời gian hơn. Tình trạng này diễn ra nhanh chóng, chỉ sau vài ngày là bình thường trở lại. 

3. Kỹ thuật lấy cao răng

Nếu như bạn đến nha sĩ, với tay nghề chuyên nghiệp, chuyên môn cao thì việc lấy vôi răng rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, khi bạn thao tác tại nhà, có thể là không quen hoặc lúng túng sẽ có thể gây đau đớn nếu vô tình chạm vào các mô mềm hoặc nướu. Vì vậy, hãy thận trọng và từ tốn trong việc này nhé! 

10 cách lấy cao răng tại nhà đơn giản

cách làm sạch cao răng tại nhà
Các cách lấy cao răng tại nhà đơn giản

Sau đây là 10 cách lấy cao răng tại nhà đối với trường hợp cao răng ở mức độ nhẹ bằng các nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm.

1. Cách lấy cao răng tại nhà bằng muối và chanh

Công dụng

Muối kết hợp với chanh lại có tác dụng cạo sạch vôi răng, giúp răng sáng bóng nhờ vào thành phần có chứa axit. 

Cách làm

Bạn vắt chanh lấy nước rồi cho thêm một chút muối, khuấy đều và ngậm trong miệng khoảng 2 – 3 phút. Dùng lưỡi đẩy hỗn hợp chanh – muối lan khắp khoang miệng, chạm vào các kẽ răng, sau đó súc miệng lại với nước sạch. Đây là cách làm sạch vôi răng với muối và nước cốt chanh.Lưu ý: Vì chanh có tính axit mạnh, có khả năng gây bào mòn men răng cho nên hạn chế thực hiện chỉ nên dùng 2 – 3 lần/tuần.

2. Cách lấy cao răng tại nhà bằng dầu dừa

Công dụng

Dầu dừa tinh khiết giúp loại bỏ những mảng bám trên răng. 

Cách làm 

Mỗi ngày, bạn dùng dầu dừa chà lên toàn bộ hàm răng sẽ giúp ngăn chặn các mảng bám, tránh hình thành cao răng, hạn chế được các vấn đề răng miệng và làm cho răng ngày càng trở nên sáng bóng hơn. Đây là cách lấy vôi răng tại nhà khá đơn giản mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày, lấy vôi răng bằng dầu dừa không hề tốn kém mà hiệu quả cao.

3. Cách lấy vôi răng tại nhà bằng dầu ô liu

Công dụng

Dầu ô liu còn có tác dụng bất ngờ đối với hàm răng khi có thể loại bỏ những mảng bám “khó ưa” cũng như các vết ố vàng trên răng. 

Cách làm

Cách lấy cao răng tại nhà với dầu ô liu vô cùng đơn giản. Bạn chuẩn bị một miếng vải sạch hoặc bông gòn sạch thấm dầu ô liu, chà thật nhẹ nhàng lên thân răng, chân răng, sau đó chải răng như bình thường.

4. Cách lấy cao răng tại nhà bằng baking soda

làm sạch cao răng tại nhà
Lấy cao răng tại nhà bằng baking soda

Công dụng

Baking soda (bột nở) có khả năng loại bỏ cao răng một cách nhanh chóng. 

Cách làm

Bạn có thể áp dụng cách lấy cao răng tại nhà như sau: Trộn đều hỗn hợp gồm 1/2 muỗng baking soda với một chút nước ấm. Sau khi đánh răng, bạn bôi hỗn hợp này lên phần cổ răng, dưới nướu và chà nhẹ trong vài phút. Bạn cũng có thể dùng hỗn hợp vỏ chanh, baking soda và muối để đánh răng nhưng chỉ nên sử dụng tuần 1 – 2 lần để tránh làm tổn thương đến men răng.

5. Cách lấy cao răng tại nhà bằng đường nâu

Công dụng

Trong thành phần của đường nâu có chứa axit axit glycolic và alpha hydroxyl axit (AHA), đây là nguyên liệu cần thiết để thúc đẩy quá trình làm mềm, loại bỏ lớp cao răng.

Cách làm

Bạn thoa đường nâu lên răng, ngậm khoảng 15 phút, sau đó dùng bàn chải cứng đánh đi đánh lại 2 – 3 phút. Tiếp theo, bạn dùng nước muối pha loãng chải răng 1 – 2 phút. Áp dụng cách này thường xuyên vào sáng và tối, sau 1 tuần, bạn sẽ thấy mảng bám trên răng được loại bỏ đáng kể.

6. Cách làm sạch cao răng đơn giản tại nhà bằng vỏ cam, vỏ chanh

Công dụng

Cách lấy cao răng tại nhà với 2 nguyên liệu rất dễ tìm là vỏ cam hoặc vỏ chanh. Việc tận dụng 2 nguyên liệu là bí quyết giúp bạn làm sạch những mảng bám nhám trên bề mặt răng, giúp răng trắng sáng tự nhiên nhờ thành phần chứa vitamin C.

Cách làm

Bạn đem vỏ cam, vỏ chanh phơi khô và xay nhuyễn. Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần lấy ít bột này trộn với kem đánh răng và chải lên mặt răng, cao răng sẽ tan dần ra và nhanh chóng được làm sạch.

7. Cách làm sạch cao răng tại nhà bằng cách súc miệng với giấm pha loãng

Công dụng

Giấm không chỉ giúp loại bỏ vôi răng mà còn giúp sát trùng, loại trừ vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa viêm lợi, bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả. 

Cách làm

Bạn pha loãng dung dịch giấm với nước để súc miệng làm sạch vôi răng. Để sử dụng phương pháp này hiệu quả và an toàn, bạn pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ: 2 thìa giấm – 1/2 thìa muối – nửa bát nước ấm súc miệng mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

8. Cách lấy cao răng tại nhà dễ dàng với trà đen

Công dụng

Chất florua trong trà đen giúp ngăn ngừa mảng bám và sự hình thành cao răng. Để có được công dụng rất tuyệt vời trong việc làm sạch vôi răng tại nhà với trà đen, bạn thực hiện đúng cách dưới đây. 

cách làm sạch cao răng
Sử dụng trà đen trong việc lấy cao răng

Cách làm

Bạn pha trà đen vào một cốc nước nóng. Khi trà nguội, bạn dùng nước trà để súc miệng. Đảo đều trong khoang miệng khoảng 3 – 5 phút để dung dịch len lỏi mọi ngóc ngách, làm sạch cao răng. Sau đó, bạn nhổ nước trà đen ra và súc miệng lại với nước sạch.

9. Lấy sạch vôi răng tại nhà bằng vỏ chuối

Công dụng

Vỏ chuối từ lâu đã được áp dụng trong việc làm sạch vôi răng, giúp răng trắng sáng nhờ có chứa các khoáng chất như: mangan, magie, kali… giúp làm mềm và đánh bật những mảng bám xung quanh răng. 

Cách làm

Bạn chỉ cần chà phần mặt trong của vỏ chuối lên trên các bề mặt răng. Bạn nên chà kỹ vào những vị trí có nhiều cao răng. Khi mảng bám đã mềm và bong ra, bạn súc miệng lại với nước để làm sạch.

10. Cách làm sạch vôi răng tại nhà bằng lạc (đậu phộng) sống

Công dụng

Lạc sống là một nguyên liệu mà ít ai biết đến có tác dụng làm sạch vôi răng với hiệu quả không thua kém bất kỳ nguyên liệu nào khác. Trong thành phần của lạc có chứa vitamin D và canxi rất tốt cho xương, răng, giúp răng chắc khỏe nếu sử dụng thường xuyên.

Cách làm

Chuẩn bị 4 – 5 hạt lạc sống và bỏ vào miệng nhai vụn. Sau đó, lấy bàn chải chà lên phần vụn đó, xoa đều lên khắp bề mặt răng. Bạn nên làm ướt bàn chải để dễ hòa tan phần vụn cũng như không làm tổn thương răng. Cuối cùng, bạn súc miệng lại bằng nước sạch và đánh răng như bình thường. 

Cách làm sạch mảng bám trên răng tối ưu tại nhà bằng máy tăm nước

Làm sạch mảng bám trên răng tối ưu tại nhà bằng máy tăm nước

máy tăm nước

Máy tăm nước (waterpik) là dụng cụ vệ sinh kẽ răng cầm tay. Thiết kế các đầu bơm tiện lợi có thể di chuyển sâu vào bên trong hàm răng và các kẽ răng. Đặc biệt là kết hợp với áp lực tia nước giúp lấy đi các mảng bám trên răng, làm sạch răng và nướu một cách nhanh chóng, loại bỏ vi khuẩn nằm sâu bên trong răng, dưới nướu nơi mà bàn chải không đến được.Nhờ đó giúp làm chậm quá trình tạo vôi răng. Dụng cụ này được khuyên dùng và thích hợp với những người đeo mắc cài chỉnh nha, người có cầu mão răng hoặc đang có răng giả, implant,…

Một số lưu ý sau khi lấy cao răng tại nhà

1. Điều nên làm

Để chăm sóc răng miệng thật tốt sau khi lấy cạo vôi răng, bạn cần làm những điều sau:

  • Đánh răng thường xuyên mỗi ngày 2 – 3 lần. Sử dụng loại bàn chải mềm để tránh gây tổn thương cho nướu và mòn men răng.
  • Kết hợp chăm sóc răng bằng nước súc miệng hoặc chỉ nha khoa. 
  • Ăn nhiều thực phẩm chất xơ, rau củ để tạo độ chắc khỏe cho răng.

2. Điều nên tránh 

Bên cạnh việc nên làm thì bạn cũng nên tránh những điều sau: 

  • Không hút thuốc lá: Sau khi cạo vôi răng, răng rất dễ bị ám màu nên cần tránh việc hút thuốc lá để răng không bị ố và xỉn màu. 
  • Không tẩy trắng răng: Sau khi lấy cao răng, men răng chưa kịp ổn định và nướu dễ nhạy cảm, nên việc tẩy trắng răng có thể gây kích ứng nướu và làm cho răng bị ê buốt.
  • Không sử dụng các thực phẩm nhiều đường, nước có gas như bánh kẹo, chocolate, nước ngọt,… vì chúng dễ gây nên tình trạng sâu răng, ố răng và viêm nướu. 
  • Không dùng những thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng vì rất dễ làm răng bị ê buốt. Nặng hơn có thể gây mẻ răng, tụt lợi. 
Lưu ý sau khi lấy cao răng tại nhà
Không nên hút thuốc lá sau khi lấy vôi răng

Trên đây, VUI KHỎE vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cụ thể về cao răng cũng như 10 cách lấy cao răng tại nhà đơn giản. Hy vọng với những cách trên bạn có thể áp dụng để làm sạch răng hiệu quả. Nếu bạn đang tìm mua máy tăm nước chất lượng, hãy truy cập vào link sau: www.vuikhoe.vn để tham khảo thêm: 6 Máy tăm nước Waterpik chính hãng, giá tốt nhất!